“ไอซ์แลนด์” เป็นประเทศยุโรปที่แม้จะอยู่ห่างจากขั้วโลกเหนือไม่มาก แต่ด้วยอิทธิพลของกัลฟ์สตรีมทำให้มีสภาพอากาศอบอุ่น แต่ในขณะเดียวกันช่วงฤดูร้อนก็มีอากาศที่เย็น

ไอซ์แลนด์ยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวของใครหลายคน ด้วยความสวยงามของภูมิประเทศที่มีทั้งที่ราบสูงภูเขาไฟ ทุ่งทราย ทุ่งลาวา ภูเขา และธารน้ำแข็ง สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในไอซ์แลนด์จึงมักเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

"หมอพรทิพย์" เปิดใจครั้งแรก ถูกไล่ออกจากร้านอาหาร ดราม่าคำพูดจาก สล็อต888! นั่งบนลาวามอส

สว.กิตติศักดิ์ มองปม "หมอพรทิพย์" ไม่ควรถูกกระทำแบบนี้ ฟ้อง! กต.ป้องกันเหตุในอนาคต

"ปารีณา" ไม่เห็นใจ "หมอพรทิพย์" โดนไล่กลางร้านอาหาร มองดันทุรังเอง

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อของไอซ์แลนด์คือ “ทุ่งลาวา” (Lava Field) หรือพื้นที่ที่ก่อตัวขึ้นเมื่อหินหลอมเหลวหรือแมกมาปะทุออกมาจากภูเขาไฟและไหลลงมาเหนือพื้นดิน ทุ่งลาวาอาจมีลักษณะเรียบและเหมือนเป็นเส้น ๆ หรือหยาบและเป็นบล็อก ๆ ประเภทของทุ่งลาวาที่ก่อตัวนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของแมกมาและอัตราการปะทุ

ไอซ์แลนด์เป็นที่ตั้งของทุ่งลาวาหลายแห่ง โดยเปิดให้ท่องเที่ยวได้ประมาณ 13 แห่ง ส่วนที่เหลือนั้นยากต่อการเข้าถึง แต่ละแห่งก็มีขนาดแตกต่างกันออกไป ทุ่งลาวาที่โด่งดังที่สุดของไอซืแลนด์คือ ทุ่งลาวาเอลธรูน (Eldhraun) ซึ่งก่อตัวขึ้นระหว่างภูเขาไฟปะทุครั้งใหญ่ช่วงปี 1700 ครอบคลุมพื้นที่กว่า 565 ตารางกิโลเมตร เป็นหนึ่งในทุ่งลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ แม้จะเห็นว่าทุ่งลาวาเกิดจากลาวาของภูเขาไฟ หลายคนอาจจะคิดว่าพื้นที่เหล่านี้น่าจะแห้งกรัง ไร้ซึ่งชีวิต แต่ความมหัศจรรยืของธรรมชาติก็อยู่ตรงนี้เอง เพราะทุ่งลาวาหลายแห่ง มีพืชตระกูล “มอสส์” (Moss) เกิดขึ้นมาปกคลุม กลายเป็นความสวยงามของสิ่งที่เราเรียกว่า “ลาวามอสส์” (Lava Moss)

มอสส์ที่เติบโตในทุ่งลาวานี้มีความเปราะบางอย่างมาก ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนต้องระมัดระวัง การปฏิบัติตามคำเตือนหรือคำแนะนำเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันความเสียหาย เพราะหากใครเผลอเดินไปเยียบ ลงไปนั่ง ลงไปนอน ทับลาวามอสส์เหล่านี้ มอสส์จะได้รับความเสียหาย ซึ่งต้องใช้เวลาหลายสิบหรือหลายร้อยปีในการฟื้นตัว

มอสส์ที่โตในทุ่งลาวานั้นคือ “มอสส์ไอซ์แลนด์” (Cetraria islandica) เป็นไลเคนชนิดหนึ่งที่พบในหลายพื้นที่ของโลก แต่พบมากเป็นพิเศษในไอซ์แลนด์ มอสส์ไอซ์แลนด์ขึ้นชื่อในเรื่องอัตราการเติบโตที่ช้า และอาจต้องใช้เวลาหลายร้อยปีกว่ามอสส์เพียงแค่แผ่นเดียวจะเติบโต

ที่ผ่านมา เคยเกิดกรณีนักท่องเที่ยวสร้างความเสียหายต่อลาวามอสส์หลายครั้ง และแม้แต่คนมีชื่อเสียง ก็อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้

กรณีที่โด่งดังที่สุดคือศิลปินระดับโลก จัสติน บีเบอร์ ที่มาถ่ายทำส่วนหนึ่งของมิวสิกวิดีโอเพลง “I'll Show You” ที่ทุ่งลาวาเอลธรูน โดยในการถ่ายทำได้มีผู้คนจำนวนมากเต้นรำและเหยียบย่ำมอสส์ลาวา เป็นเหตุให้นักวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมออกมาวิพากษ์วิจารณ์มิวสิกวิดีโอนี้อย่างหนัก

เว็บไซต์แนะนำการท่องเที่ยวไอซ์แลนด์ระบุว่า ลาวามอสส์เป็นสิ่งที่ทำให้ภูมิประเทศของไอซ์แลนด์มีความสวยงามแปลกตา แต่มอสส์ไอซ์แลนด์นั้นบอบบางมากและใช้เวลาประมาณร้อยปีจึงจะเติบโต

“หากคุณวางแผนที่จะเดินทางไปที่เอลธรูน โปรดเคารพมอสส์ด้วย อย่าสัมผัสหรือเหยียบมัน หากมอสส์เสียหาย จะใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะหาย” Iceland Travel ระบุ

นอกจากลาวามอสส์แล้ว ยังมีสิ่งมีชีวิตอีกหลายชนิดที่อาจพบในทุ่งลาวา เช่น ต้นเบิร์ชลาวา สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นกพัฟฟิน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในพระราชบัญญัติกฎหมายว่าด้วยการอนุรักษ์ธรรมชาติของไอซ์แลนด์ฉบับปี 2013 หมวดที่ 10การคุ้มครองอนุสรณ์สถานทางธรณีวิทยา ระบบนิเวศ และสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตมาตราที่ 61 ระบุถึง “การปกป้องระบบนิเวศและอนุสรณ์สถานทางธรณีวิทยาเป็นพิเศษ”

โดยวรรค 2 กำนหนดว่า “สถานที่ต่อไปนี้ได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษตามมาตรา 3 (เพื่อส่งเสริมการคุ้มครองความหลากหลายทางธรณีวิทยาและความหลากหลายทางภูมิทัศน์ของประเทศ)”

  1. ปล่องภูเขาไฟ ลาวา หลุมอุกกาบาตเทียม และถ้ำลาวาที่ก่อตัวขึ้นหลังจากธารน้ำแข็งหายไป
  2. น้ำตกและบริเวณโดยรอบในรัศมีไม่เกิน 200 เมตรจากขอบน้ำตก
  3. น้ำพุร้อนและน้ำพุร้อนอื่น ๆ พร้อมกับระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง

มาตรา 61 ระบุว่า ไม่อนุญาตให้รบกวนระบบนิเวศและสถานที่ที่ระบุไว้ในวรรค 1 และ 2 ยกเว้นมีความจำเป็นเร่งด่วนและถือว่าไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว

กฎหมายข้างต้นมีเนื้อความถึงเรื่องของการก่อสร้างและใช้พื้นที่ที่อาจคุกคามทุ่งลาวา โดยไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ครอบคลุมถึงการลงไปเหยียบย่ำด้วยหรือไม่ แต่มีรายงานที่อ้างคำกล่าวของสำนักงานสิ่งแวดล้อมไอซ์แลนด์ว่า ทุ่งลาวานับเป็นส่วนหนึ่งของลาวา ซึ่งอยู่ในความคุ้มครองภายใต้มาตรา 61 เช่นกัน

เรียบเรียงจาก Meandering World / Iceland Travel

ภาพจาก Shutterstock

โปรแกรมการแข่งขันกีฬา เอเชียนเกมส์ 2022 วันที่ 2 ต.ค. 66 ของนักกีฬาไทย

สหพันธ์กรีฑาโลก ไม่รับรองสถิติวิ่ง 100 ม."เทพบิว" ภูริพล ศึกเอเชียนเกมส์

เปิดปฏิทินวันหยุดตุลาคม 2566 เช็กวันหยุดราชการ-วันสำคัญ