วันนี้ (21 ต.ค.) กลุ่มผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ออกมารวมตัวชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอล ถนนสุขุมวิท พร้อมประณามอิสราเอลที่โจมตีฉนวนกาซา รวมถึงประณามสหรัฐอเมริกา ที่สนับสนุนอิสราเอล

ผู้ชุมนุมหลายร้อยคน รวมตัวที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย บริเวณถนนสุขุมวิท 21 ซอย 3 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา หลายคนถือป้ายสนับสนุนปาเลสไตน์ ประนามอิสราเอลที่ถล่มฉนวนกาซา รวมถึงประนามการถล่มโรงพยาบาลในกาซาที่กลุ่มนี้เชื่อว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล

คนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 2 ราย นายกฯ ดีลเอกชนมุสลิมนำคนไทยออกทางจอร์แดน

อิสราเอลเผย หลังกำจัดฮามาส จะเลิกรับผิดชอบชีวิตในฉนวนกาซา

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแล้ว 2 ราย หลังกาตาร์เป็นคนกลางเจรจา

โดยในการชุมนุมครั้งนี้ ผู้ชุมนุมพากันส่งเสียงตะโกนสาปแช่งอิสราเอลและสหรัฐอเมริกา พร้อมตะโกนเรียกร้องให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์ ก่อนที่นายซัยยิด สุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ในไทย จะปราศรัยเป็นคนแรก ระบุว่าที่ผ่านมาชาวปาเลสไตน์ถูกกดขี่มาเป็นเวลา 75 ปี จึงต้องสู้ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อส่งเสียงให้ทั่วโลกได้ยินคำพูดจาก สล็อตวอเลทล่าสุด

โดยการปราศรัยของนายซัยยิด เขาหันหลังให้สถานทูตอิสราเอล โดยบอกว่า เพราะต้องการหันหลังให้กับชาวยิว เนื่องจากพูดกันไม่รู้เรื่อง ต้องพูดกับขีปนาวุธเท่านั้น พร้อมพูดถึงกลุ่มฮามาสว่ามีความเป็นมนุษย์มากกว่าคนที่กดขี่พวกเขา เพราะยืนยันแล้วว่าจะไม่ทำอันตรายกับตัวประกัน แต่กับถูกสื่อประนามว่าเป็นผู้ก่อการร้าย วันนี้เพียงมาแสดงสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และเป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ถ้าปัญหาปาเลสไตน์ไม่จบ เขาบอกว่า “โลกทั้งโลกจะเจ็บปวดกับสงครามนี้”

นอกจากผู้นำศาสนาอิสลามในไทย ทั้งผู้นำชีอะห์ และโต๊ะอิหม่ามจากมัสยิดต่างๆ ที่ผลัดกันขึ้นปราศรัย ช่วงท้ายปรากฎว่ามี นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โผล่ร่วมปราศรัยด้วย โดยพูดถึงการถูกกดขี่ของชาวปาเลสไตน์

ก่อนทั้งคู่จะออกมาให้สัมภาษณ์ โดย ทนายนกเขา เปิดเผยว่า ไม่ได้เลือกข้างปาเลสไตน์ แต่เป็นการต่อต้านการกดขี่ โดยมองว่าการเคลื่อนไหวลักษณะนี้ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำร้ายใคร ซึ่งหากเทียบกับการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความประนามการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสก่อนหน้านี้ ถือว่าการชุมนุมวันนี้ยังเทียบไม่ได้ พร้อมบอกถึงสาเหตุที่มาในวันนี้เพื่อแสดงจุดยืนเรื่องสันติภาพ ดังนั้นการปลดปล่อยการกดขี่ จะเป็นเรื่องที่นำโลกนี้ไปสู่สันติภาพได้อย่างแท้จริง

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ มองว่า การดำเนินการของรัฐบาลในปัจจุบันยังมีความล่าช้าในหลายเรื่อง และติดกระดุมเม็ดแรกผิด จากการที่นายเศรษฐาทวิตข้อความหลังเกิดเหตุ แนวทางที่จะทำให้เกิดสันติภาพใน 2 ประเทศนี้ได้ ต้องมองด้วยความเข้าใจ แม้ว่าไทยจะเป็นคนนอก และหวังว่าสงครามนี้จะไม่ขยาย เพราะหากมีการขยาย ก็ไม่รู้ว่าจะมาถึงไทยหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งประชุมเรื่องความพร้อมแห่งชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกมิติ

ขณะที่ช่วงหนึ่งมีชายชาวต่างชาติที่สนับสนุนฝั่งอิสราเอล พยายามจะเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมและชูป้ายที่มีรูปเหยื่อกลุ่มฮามาสและรูปธงชาติอิสราเอล แต่ตำรวจที่ดูแลพื้นที่กันไม่ให้เข้าไปภายในจุดชุมนุมและเจรจาขอให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการปะทะ ก่อนชายคนดังกล่าวจะยอมกลับไป

โดยการดูแลความปลอดภัยในการชุมนุมวันนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.5 และสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี จัดกำลังตำรวจ 1 กองร้อย ดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ และ อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ซึ่งภาพรวมตลอดการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง ก่อนสิ้นสุดลงในเวลา 12.00 น.